Không ai có thể phủ nhận
được sự lên ngôi của thiết bị di động trong những năm gần đây và cách nó ảnh
hưởng đến phương thức tiếp thị cũng như kết nối khách hàng. Bằng việc nghiên
cứu các ý tưởng chiến thắng của hai giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực mobile
marketing là MMA Smarties Awards và Cannes Mobile Lions, Millward Brown agency
và MMA Global đã đưa ra 6 xu hướng quan trọng nhất trong ngành di động năm qua.
1. Sử dụng di động để phát triển mối quan hệ cá nhân với khách hàng
Để tăng cường mối quan
hệ với khách hàng thì điều cần thiết là cung cấp được cho họ những tiện ích hữu
dụng cho cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như Backup Memory app của Samsung được
tạo ra để hỗ trợ các bệnh nhân Alzheimer, chúng cho phép nhắc nhở về danh tính
của những người thân quen liên lạc đến. Bằng các phương thức này nhãn hàng sẽ
đánh thẳng được vào nhu cầu của khách hàng, đồng thời xây dựng được mối quan hệ
có chủ đích với họ, các thiết bị di động ở đây chỉ đóng vai trò phương thức
hiện thực hóa chúng.
Ba dạng tiện ích mà các
hãng thường theo đuổi nhất hiện nay bao gồm:
- Các tiện ích liên quan đến lòng
tốt xã hội
Hình thức của Virgin
Mobile là để người sử dụng có thể chuyển những bức ảnh về đồ ăn của họ thành
những bữa ăn thực sự cho những người đang đói nhờ hashtag #mealforameal và đã
đạt được mức 261.000 bữa ăn. App của Purina thì hỗ trợ các chú chó đi lạc và chủ
của chúng có thể tìm thấy nhau.
- Các tiện ích giúp tăng cường sự
tương tác cá nhân 2 chiều giữa nhãn hàng và khách hàng
Mercedes chọn cách mang
đến một tiện ích để người dùng có thể tự tạo nên chiếc xe của mình
(build-your-own-car) trên Instagram để giúp ra mắt mẫu xe GLA. Còn Sunsilk thì
xây dựng nên một thư viện hình ảnh liên quan đến các vấn đề về tóc trên điện
thoại và cho phép mọi người chia sẽ các bức ảnh được "chibi hóa” của họ
trên Zalo.
- Nâng tầm sự tương tác thành
những sự thỏa mãn theo thời gian thực
Ví dụ dễ hiểu cho điều
này là ứng dụng của Heineken giúp chỉ ra những địa điểm và hoạt động đang nóng
và thú vị dành cho nam giới trẻ để họ bắt kịp xu hướng. Hay Chiquita là một
công ty về thực phẩm tiến hành dán những sticker đặc biệt lên chuối của họ và
yêu cầu mọi người scan chúng để mở khóa các giải thưởng hấp dẫn.
2. Sức mạnh của social là sự tương tác và đồng sáng tạo
Khi các marketer có thể
khuyến khích được khán giả tham gia sáng tạo và chia sẻ cùng mình thì họ nghiễm
nhiên trở thành một phần của chiến dịch truyền thông chứ không chỉ là người
tiếp nhận nữa. Có lẽ không ví dụ nào thể hiện rõ được xu hướng này như là thử
thách xô nước đá đình đám của ALS Association mà ai cũng biết đến.Ở một ví dụ
khác, EA Sports tạo ra các hoạt động như cuộc thi tạo ảnh GIF cho vận động viên
bóng bầu dục Madden với kết quả được hơn 400.000 tấm. Hay hãng Foot Locker nhờ
fan tạo ra các video quay cảnh họ làm một cú ghi điểm đặc biệt nào đó với trái
bóng rổ và VĐV NBA chuyên nghiệp James Harden sẽ phải thực hiện lại chúng, kết
quả đạt được ngoài sự mong đợi với lượng reach gần 61 triệu người.
3. Hầu như các chiến dịch trên mobile đều cần sự hỗ trợ từ các kênh khác
Dưới thời đại của
Multimedia thì xu hướng này cũng không có gì quá lạ. Thường kênh được lựa chọn
để hỗ trợ mảng điện thoại nhiều nhất sẽ là kênh social. The Makeup Genius app
của L’Oreal cho phép người dùng scan khuôn mặt mình lên điện thoại và tự trang điểm
trên đó. Nhưng để hỗ trợ app điện thoại này là vô số các quảng cáo trên các
kênh truyền thống như TV và báo in,..
4. Sự lên ngôi của thực tế ảo (AR)
Ba xu hướng còn lại
trong danh sách này tập trung vào khía cạnh sáng tạo nhiều hơn là khía cạnh
marketing. Trước hết là phải kể tới sự phát triển vượt bậc của các hệ thống
thực tế ảo (Virtual and Augmented Reality) giúp cho các chiến lược marketing có
thể diễn tả được bất cứ ý tưởng nào họ muốn.
Hãng xe Volvo sử dụng hệ
thống của Google Cardboard để tạo ra trải nghiệm lái thử thực tế ảo cho các mẫu
mới nhiều tháng trước khi chúng ra thị trường, thu hút được sự quan tâm của
những người yêu xe. Còn hãng kính Oakley biến vỏ hộp thành một thiết bị thực tế
ảo mà từ đó người mua có thể trải nghiệm hình ảnh thông qua con mắt của các vận
động viên chuyên nghiệp riêng biệt.
5. Cơ hội cho sự khởi đầu của The Internet of Things
Đây xem ra là sự sáng
tạo sẽ tạo nên khác biệt trong các chiến dịch vào năm tới như cách thực tế ảo
đã làm năm nay. Optus là mạng điện thoại lớn thứ 2 tại Úc muốn thay đổi nhận
thức về thương hiệu và dùng công nghệ để cải thiện cuộc sống của mọi người. Họ
chọn cách tiếp cận một trong những vấn đề nổi tiếng nhất ở Úc là việc cá mập
tấn công và tạo ra một chiếc phao thông minh có khả năng thông báo cho cứu hộ
khi cá mập xuất hiện.
6. Thông điệp truyền tải qua các clip ngắn hay Vines cần phải có cách kể phù hợp
Các Marketer nhà nghề
đều hiểu rõ sức mạnh của các đoạn video ngắn với khả năng truyền tải các thông
điệp và câu chuyện dài hơn. Và sự lên ngôi của các clip ngắn hay Vines trong
năm vừa qua giúp minh chứng rõ ràng cho điều đó. Hãng thời trang Gap nắm bắt
được điều này và truyền tải chúng qua một chiến dịch có phần kỳ quái gồm 12
đoạn clip Vines kể câu chuyện về một mối quan hệ trải qua các mùa khác nhau với
thời trang Gap xuất hiện trong đó.
Kết luận: Làm thế nào để
có được một chiến dịch thành công với thiết bị điện thoại? Xây dựng những ứng
dụng hữu ích có liên kết với thương hiệu để từ đó đào sâu được vào mối quan hệ
giữa thương hiệu với khách hàng – đó có thể là một sự tiện ích, một mục đích
hay một sự thỏa mãn. Tạo nên một chiến lược xoay quanh nhu cầu thực tế của con
người và từ đó phát tán chúng nhanh chóng nhờ social Tăng cường sự hỗ trợ lẫn
nhau với các kênh khác Biết cách vận dụng công nghệ mới để tăng cường trải
nghiệm thương hiệu và những sự kết nối tốt hơn với khách hàng.
0 comments:
Post a Comment